วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทุเรียนเทศ อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

   
  ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่พืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ชื่อ ทุเรียนเทศ ซึ่งอ้างว่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อมะเร็งเจ๋งกว่าคีโม คือ เหนือกว่ายาเคมีบำบัดเม็ง ชือ อะเดรียมัยซิน (Adriamycin)  ถึง 10,000  เท่า
    ความแรงของทุเรียนเทศจะมีขนาดที่กล่าวอ้างหรือไม่ยังไม่เป็นที่ยืนยัน เพราะงานวิจัยสารออกฤทธิ์ของทุเรียนเทศยังไม่สมบูรณ์ในทางคลินิก คือ ยังเป็นเพียงฤทธิ์ยาในหลอดทดลอง แต่ยังไม่ยืนยันทางการรักษา
    อย่างไรก็ตาม ทุเรียนเทศ มีสิ่งที่เรียกว่า ไฟโตนิวเทรียนต์ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงทั้งในใบ เนื้อไม้ ผล เมล็ด และราก ซึ่งย่อมมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งด้วย และมีรายงานการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง(ในต่างประเทศ) บางรายได้ผล
     ทุเรียนเทศ มีชื่อเรียกหลายชื่อ ได้แก่ ทุเรียนน้ำ(ภาคใต้) ทุเรียนแขก(ภาคกลาง) มะทุเรียน(ภาคเหนือ) และหมากเขียบหลอด (ภาคอีสาน)
      มีงานวิจัยเตือนว่า สาร แอนโนนาซิน ใน ผล เมล็ด และรากของทุเรียนเทศ นั้นมีความเป็นพิษต่อระบบสมอง อาจทำให้เป็นโรคพาร์กินสันได้
      ดังนั้น ส่วนของทุเรียนเทศที่ใช้เป็นยาต้านมะเร็ง คือ ใบ ซึ่งไม่มีสารพิษแต่อย่างใด
      ใบของทุเรียนเทศมีสารสำคัญ ชื่อ แอนโนนาเซียสอะซีโตจีเนียส (Annonaceous Acetogenius) ซึ่งมีฤทธิ์ ยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์ในเยื่อหุ้มเซลล์มะเร็งเท่านั้น จึงไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ร่างกายปกติ
       สาร Acetogenius มีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งตับอ่อน มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ฯลฯ ทั้งยังช่วยบรรเทา อาการปวดยับยั้ง การอักเสบ ช่วยให้ผู้ป่วยหลับสบายเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายและกระตุ้นการสร้างเกล็ดเลือด
 (มีวิธีทำชาใบทุเรียนเทศ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ มติชน สุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 28 มิย.-4 กค.56 คอลัมพ์  สมุนไพรเพื่อสุขภาพ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น