วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บัวบก หรือ ผักหนอก สมุนไพรไทย บำรุงสมองเด็ก ป้องกันสมองผู้ใหญ่เสื่อม





บัวบก หรือ ผักหนอก สมุนไพรไทย บำรุงสมองเด็ก ป้องกันสมองผู้ใหญ่เสื่อม

                      ผักหนอก หรือ บัวบก เป็นสมุนไพรที่ใช้บำรุงร่างกาย บำรุงประสาท บำรุงความจำ บำรุงสายตา บำรุงผม บำรุงเอ็น เป็นยาอายุวัฒนะ ใช้ได้ทั้งเด็กและคนแก่       ตำราไทยกล่าวว่า บัวบก มีรสเผื่อนขมเย็น เป็นยาขับปัสสาวะ แก้ท้องเสีย และอาการเริ่มที่จะเป็นบิด แก้ล้ม แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า เป็นยาบำรุงกำลัง ยาอายุวัฒนะ
                     คัมภีร์อายุรเวทของอินเดีย กล่าวถึงการใช้บัวบกเพื่อบำรุงร่างกายว่า บัวบกทั้งต้นมีกลิ่นฉุน มีรสขมหวาน ย่อยได้ง่าย เป็นยาเย็น ยาระบาย ยาบำรุง ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ บำรุงเสียง ช่วยให้ความจำดีขึ้น เป็นยาเจริญอาหาร แก้ไข แก้อักเสบ ผิวหนังเป็นด่างขาว โลหิตจาง มีหนองออกจากปัสสาวะ หลอดลมอักเสบ น้ำดีในร่างการมากเกินไป ม้ามโต หืด กระหายน้ำ แก้คนเป็นบ้า โรคเกี่ยวกับเลือดและโรคที่มีสมุฏฐานมาจากเสมหะ
                   ในบางแคว้นของอินเดีย มีผู้คนนิยมกินใบบัวบกกับนมทุกวันวันละ 1-2 ใบ เชื่อว่าจะช่วยทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใสทำให้ความจำดีขึ้น บำรุงร่างกาย บำรุงประสาทและโลหิต
                     ส่วนทางการแพทย์จีนถือว่า บัวบก คือ สมุนไพรของความเป็นหนุ่มสาว สรรพคุณในการคืนความเป็นหนุ่มเป็นสาวนี้เองที่ตรงกับการใช้ของหมอพื้นบ้านของไทย        ดังเช่น ยายหมื่น ดวงอุปะ หมอพื้นบ้านเมืองเลย ยืนยันว่า การกินผักหนอกจะทำให้หน้าตาแดงสดในอย่างวัยรุ่น โดยให้เอาผักหนอกทั้งห้า มาตากให้แห้ง ตำให้ละเอียดแล้วเอาน้ำผึ้งเป็นกระสายปั้นเป็นลูกกลอนกินอาทิตย์เดียวก็เห็นผล
                   แต่การกินบัวบกต้องระวัง ถ้ากินต่อเนื่องไม่ควรกินในขนาดที่สูงมากเพราะจะทำให้ร่างกายเย็นเกินไป ต้องการกินต่อเนื่อง ควรกินในขนาดที่เหมาะสม คือ ถ้าเป็นผงแห้งวันละประมาณ 500 มิลลิกรัม  ส่วนถ้าเป็นใบสดถ้ากินทุกวันประมาณ 3-6 ใบ
                   การศึกษาวิจัย บัวบก (ชื่อวิทยาศาสตร์ Centella asiatica (L) ) พบว่า มีฤทธิ์ในการบำรุงสมองเช่นเดียวกับแป๊ะก๊วย คือ เพิ่มความสามารถในการจำและการเรียนรู้ ปัจจุบันมีผู้ทำการจดสิทธิบัตร สารสกัดจากบัวบกในคุณสมบัติช่วยเพิ่มความสามารถในการจำแล้ว

****ข้อมูลจาก มติชนสุดสัปดาห์  “สมุนไพรเพื่อสุขภาพ” WWW.THAIHOF.ORG***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น